top of page
ค้นหา

กองหินตาลัง หลีเป๊ะ จ.สตูล

อัปเดตเมื่อ 22 ต.ค. 2566

Chimney จุดดำน้ำ ในหมู่เกาะห้า มีวิวหลักร้อยล้าน โพรงแคบๆ ที่สวยงามเกินบรรยาย


ปลาหลากหลายชนิดเข้ามาหลบซ่อนตัวในนี้เยอะมากจนบางครั้ง ถ่ายภาพแทบไม่เห็นพื้นหลัง ด้วยความที่เป็นถ้ำ ปลาจึงว่ายกันทั้งแนวตั้งแนวนอนดูพิลึกเหมือนกัน ส่วนปะการังสีแดงปกคลุมกระจายบางส่วนของโพรงถ้ำ บวกกับแสงที่ลอดผ่านลงมาในช่องที่ว่ายทะลุออกไปได้ ทำให้ถ้ำนี้ดูแปลกตามากๆ


ความลึกของน้ำในถ้ำนี้ไม่เกิน 6-7 เมตรเท่านั้น ทำให้อยู่ได้นานไม่ต้องกังวลเรื่อง NDL แต่อย่างใด เนื่องจากน้ำตื้นมากทำให้เวลาอยู่ในถ้ำนักดำน้ำอาจจะถูกคลื่นเหวี่ยงให้ตัวเราโยกไปๆมาได้นิดหน่อย พอให้รำคาญเวลาที่ต้องการความนิ่งในการถ่ายภาพ


การเข้าถึงส่วนนี้ เข้าได้ 2 ทางคือจากถ้ำที่มีความลึก 18 เมตร ลอดผ่านช่องที่ว่ายขึ้นมาได้ทีละคนเท่านั้น ส่วนปลายก่อนจะเข้าไปในที่ในภาพจะแคบขึ้นอีก ถ้าไม่ระวังอาจโดนหินบาดได้


ลักษณะของถ้ำที่เป็นแนวดิ่ง จากความลึกขึ้นสู่น้ำที่ตื้นขึ้น นักดำน้ำจึงต้องระวังเรื่องการลอยตัวเพราะ อาจจะลอยติดผนังถ้ำด้านบนเมื่อว่ายขึ้นมาได้ แนะนำว่า ต้องควบคุม Bouyancy ดีๆค่อยๆเอาอากาศออกจาก BCD เป็นระยะๆ ระหว่างทาง


ส่วนตัวแล้ว ได้ดำน้ำเข้าไปที่จุดนี้เป็นครั้งแรก และรู้สึกประทับใจมากๆ รองลงมาจากจุดดำน้ำที่ชอบที่สุด คือ กองหินตาลัง หลีเป๊ะ จ.สตูล




ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page