top of page
ค้นหา

เรือแก้วสมุทร

อัปเดตเมื่อ 22 ต.ค. 2566

ได้มีเวลาดูสารคดีนี้แบบเต็มๆ หลังจากที่เซฟไว้นานมากกกก (https://youtu.be/zDrXXibjorM)

ปกติแล้ว เป็นคนไม่อินกับเรือจมเท่าไหร่ แต่สำหรับเรือ เพชรบุรี เบรเมน ต้องเรียกได้ว่า เธอทำให้เราตกหลุมรัก ได้ตั้งแต่แรกเห็น

เรือที่จมที่มีอายุการจม ครบ 100 ปี ไปเมื่อ วันที่ 27 ธันวาคม 2563 ทำให้หัวใจของนักดำน้ำทุกคนที่เคยได้สัมผัสประสบการณ์การดำเรือจมที่เรียกได้ว่า เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ต้องหัวใจเต้นแรง

เธอแตกต่างจากเรือจมทุกลำ เพราะเธอไม่ใช่แค่ซากเรือจม แต่เธอเป็น ประวัติศาสตร์มีชีวิต ที่จมอยู่ใต้ทะเล

ถ้าจะให้เล่าก็คงยาวมาก…เลยคัดลอกบทคัดย่อจากรายงานเบื้องต้นการสำรวจเรือเพชรบุรีเบรเมนมาให้อ่านเล่นๆกัน

เรือแก้วสมุทร (ชื่อเดิม เรือเพชรบุรี) เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำในนาม “เรือจมเพชรบุรีเบรเมน” ซึ่งเป็นสถานที่ที่พบกระเบื้องปูพื้นที่สวยงาม โถส้วม อ่างอาบน้ำขาสิงห์ และอื่นๆ

ผ่านการสำรวจและขุดค้นโดยกองโบราณคดีใต้น้ำถึง 3 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2520 พ.ศ. 2539 และครั้งสุดท้าย พ.ศ. 2559 โดยทั้ง 3 ครั้งได้ค้นพบโบราณวัตถุจำนวนมาก

ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มนักวิชาการอิสระได้ทำการสืบค้นประวัติเรือและค้นพบหลักฐานต่างๆ ตั้งแต่การต่อเรือ จวบจนเมื่อเรือจมลง รวมไปถึงเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เรือลำนี้ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการขนคนจีนจากเมืองซัวเถามาเมืองไทย การลักลอบค้าฝิ่นครั้งใหญ่ ความพัวพันกับสงครามโลกครั้งที่สอง รวมไปถึงความเกี่ยวข้องกับพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่ได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือในวันที่เรือจมลง

นับว่าตัวเองเป็นคนที่โชคดีมากที่มีโอกาสได้ดำเรือจมนี้ถึงสองครั้ง


Credit ข้อมูล: ครูเกิ้ล (อ. กิตติธัช ศรีฟ้า)



ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page